tên_biến {bắt buộc} Tên của biến: dùng khi gọi nó
[tùy chọn] chuyển nhượng (xác định biến) value {bắt buộc khi sử dụng Assignment}. Giá trị của một biến [default : không xác định]
Các biến là thứ tạo nên hầu hết Javascript. Các biến này tạo nên mọi thứ từ con số đến đối tượng, tất cả đều nằm trên Javascript để giúp cuộc sống của một người dễ dàng hơn nhiều.
var myVariable = "This is a variable!";
Đây là ví dụ về việc xác định các biến. Biến này được gọi là “chuỗi” vì nó có các ký tự ASCII 9 (A-Z. 0-9, !@#$, ... )
var number1 = 5;
number1 = 3;
Ở đây, chúng tôi đã xác định một số được gọi là "number1" bằng 5. Tuy nhiên, trên dòng thứ hai, chúng tôi đã thay đổi giá trị thành 3. Để hiển thị giá trị của một biến, chúng tôi đăng nhập nó vào bảng điều khiển hoặc sử dụng window.alert ()
console.log (number1); // 3
window.alert (number1); // 3
Để cộng, trừ, nhân, chia,... chúng ta sẽ làm như sau:
number1 = number1 + 5; // 3 + 5 = 8
number1 = number1 - 6; // 8 - 6 = 2
var number2 = number1 * 10; // 2 (nhân) 10 = 20
var number3 = number2 /number1; // 20 (chia) 2 = 10;
Chúng ta cũng có thể thêm các chuỗi sẽ nối chúng hoặc ghép chúng lại với nhau. Ví dụ:
var myString = " I am a " + "string! "; // "I am a string!"
var myInteger = 12; // 32-bit number (từ -2,147,483,648 đến 2,147,483,647)
var myLong = 9310141419482; // 64-bit number (từ -9,223,372,036,854,775,808 đến 9,223,372,036,854,775,807)
var myFloat = 5.5; // 32-bit floating-point number (số thập phân)
var myDouble = 9310141419482.22; // 64-bit floating-point number
var myBoolean = true; // 1-bit true/false (0 or 1)
var myBoolean2 = false;
var myNotANumber = NaN;
var NaN_Example = 0/0; // NaN: không thể chia theo số 0
var notDefined; // undefined: chưa định nghĩa thành bất cứ thứ gì
window.alert(aRandomVariable); // chưa xác định
var myNull = null; // rỗng
// etc...
var myArray = []; // mảng trống
Mảng là một tập hợp các biến. Ví dụ:
var favoriteFruits = ["apple", "orange","strawberry"];
var employees = ["Billy", "Bob", "Joe"];
var primeNumbers = [2, 3, 5, 7, 11, 13, 17, 19, 23, 29, 31];
var randomVariables = [2, "any type works", undefined, null, true, 2.51];
myArray = ["zero", "one", "two"];
window.alert(myArray[0]); // 0 là phần tử đầu tiên của một mảng, trong trường hợp này, giá trị sẽ là "không"
myArray = ["John Doe", "Billy"];
elementNumber = 1;
window.alert(myArray[elementNumber]); // Billy
Đối tượng là một nhóm các giá trị; không giống như mảng, chúng ta có thể làm điều gì đó tốt hơn chúng:
myObject = {};
john = {firstname: "John",lastname: "Doe",fullname: "John Doe"};
billy = {
firstname: "Billy",
lastname: undefined,
fullname: "Billy"
};
window.alert(john.fullname); // John Doe
window.alert(billy.firstname); // Billy
Thay vì tạo một mảng ["John Doe", "Billy"] và gọi myArray [0], chúng ta chỉ có thể gọi john.full name và billy.fullname.
Tham khảo GoalKicker.com
Dịch: Devmaster Academy