Giữa đại dịch Covid-19, nhiều người đã chuyển sang làm việc tại nhà. Nếu đây quả thực là trạng thái “bình thường mới”, ắt sẽ có người hưởng lợi.
Zoom Communications là một ví dụ điển hình cho những thương hiệu “thắng đậm” trong giai đoạn này. Infographic sau đến từ Lufthansa Innovation Hub, cho thấy tốc độ tăng trưởng ấn tượng mà Zoom đạt được trong giai đoạn lịch sử “bất bình thường” này.
Tính đến ngày 15/5/2020, vốn hoá thị trường của Zoom tăng vọt lên 48,8 tỷ USD dù doanh thu của hãng công nghệ này trong năm qua chỉ đạt 623 triệu USD.
Điều gì đã tách biệt Zoom với đối thủ cạnh tranh và nhân tố nào khiến ứng dụng này trở nên phổ biến với doanh nghiệp?
Các nhà phân tích trong ngành nói rằng ứng dụng này thu hút giới kinh doanh bởi giao diện và trải nghiệm người dùng dễ dàng cũng như khả năng hỗ trợ lên tới 100 người cùng lúc. Ứng dụng này cũng được đưa vào giảng dạy trực tuyến, sau khi CEO Zoom – Eric Yuan thực hiện các bước bổ sung để đảm bảo các trường học (từ bậc mẫu giáo đến trung học phổ thông) có thể sử dụng Zoom miễn phí.
Số lượng người tham gia họp trực tuyến trên Zoom tăng vọt trong những tháng qua, đi từ 10 triệu người trong năm 2019 đến con số khổng lồ 300 triệu vào tháng 4/2020.
Công nghiệp hàng không lại ở phía bên kia của sự may mắn, chịu sự tác động chưa từng thấy do sụt giảm nhu cầu đi lại bằng máy bay.
Dưới đây là các hãng hàng không hàng đầu thế giới (xếp theo doanh thu) đã giảm 62% tổng vốn hóa kể từ cuối tháng 1.
Tại những quốc gia đang “chật vật” kiềm chế sự lây lan của đại dịch, nhiều công ty đã cắt giảm chuyến bay, sa thải nhân viên và giảm lương ban điều hành để cố gắng tồn tại.
Khi nào ngành du lịch hàng không hồi phục vẫn là câu hỏi lớn, ngay cả những nhà đầu tư kỳ cựu như Warren Buffett cũng rút khỏi cổ phiếu hàng không.
Thế giới thay đổi nhanh chóng với các hãng hàng không. Tôi không rõ tương lai ngành kinh doanh này sẽ ra sao.
Warren Buffett
Có thể nói sự thành công gần đây của Zoom do “gặp thời thế” nhưng liệu điều đó kéo dài? Đây cũng là câu hỏi của nhiều nhà đầu tư và chuyên gia đặt ra trước kết quả kinh doanh quý I của công ty.
Mọi việc đến với Zoom không hẳn là “thuận buồm xuôi gió”. Một loạt các sự cố “Zoom bom” xảy ra, khi những người không mời xuất hiện tại các cuộc họp, khiến nhiều người băn khoăn về các biện pháp bảo mật của công ty. Tuy nhiên, Zoom cũng nhanh chóng đưa ra các biện pháp xử lý.
Khi nhiều nơi trên thế giới đang “rục rịch” kích cầu kinh tế, ngành hàng không sẽ dần trở lại nhưng quá trình để hồi phục hoàn toàn chắc chắn sẽ rất “chậm chạp”.
Devmaster via Genk