Một trong những chướng ngại khiến chúng ta không thể dùng drone làm phương tiện vận chuyển chính là công nghệ pin và việc này đã sắp được giải quyết.
Ý tưởng những chiếc drone khổng lồ để chở người đã có từ lâu, kể từ khi chúng ta bắt đầu sản xuất drone, ai mà chẳng muốn một ngày nào đó được ngồi trên chiếc drone và đi đây đi đó.
Một trong những vật cản khiến chúng ta không thể thực hiện được việc này chính là công nghệ pin. Công nghệ pin hiện tại chỉ vừa đủ để các drone chở hành khách cất cánh và bay lên rồi hết năng lượng, thậm chí dù đó có là những người có cân nặng thấp. Và nếu bạn làm một chiếc máy bay chở người mà không dùng pin, thì đó đã gọi là máy bay trực thăng chứ chẳng phải drone nữa.
Nhưng công ty Alaka’i Technologies tại thị trấn Hopkinton thuộc bang Massachusetts, cho rằng giải pháp cho câu hỏi hóc búa này chính là pin nhiên liệu hydro, cho phép dùng động cơ điện nhưng có thời lượng cùng tốc độ nạp gần tương đương với xăng. Skai là sản phẩm đang được Alaka’i Technologies thử nghiệm với hy họng sẽ sản xuất được loại drone vận chuyển hành khách với thời lượng bay lên đến 4 tiếng trong một lần sạc, hoặc tương đương với khoảng cách bay 400 dặm (643km), với sức chứa 5 người hoặc 450kg.
Skai, chiếc drone chạy bằng hydro
Tốc độ tối đa của Skai dự tính đạt 118 dặm/h (khoảng 190km/h) và quá trình nạp nhiên liệu chỉ tốn dưới 10 phút. Với 6 cánh quạt và nhiều cell năng lượng, Skai có nhiều lớp dự phòng bất trắc. Tất nhiên, bên trên vẫn được bố trí dù cho các trường hợp khẩn cấp.
Cùng khối lượng, khí hydro nén chứa năng lượng hơn 200 lần so với pin thường dùng, Brian Morrison, nhà sáng lập của Alaka’i cho biết. Điều đó có nghĩa là Skai sẽ đáp ứng các yêu cầu về tốc độ, phạm vi và tải trọng. Mặc dù công ty không tiết lộ cụ thể thông tin về hệ thống năng lượng, nhưng nếu những gì mà Brian nói là thật, thì Alaka’i và đối đác cung cấp cell nhiên liệu của họ đã đạt được một bước đột phá về công nghệ.
Skai được thiết kế bởi studio của BMW và trông rất hiện đại, rộng rãi, mang dáng vẻ của tương lai. Alaka’i đã đăng ký Skai với cơ qua FAA để có thể sử dụng nó cho các mục đính vận chuyển hành khác, dịch vụ y tế khẩn cấp và vận chuyển hàng hoá. Dự kiến, những phiên bản đầu tiên sẽ có người điều khiển và dần dần tiến đến tự động hoá.
Nguồn: Devmaster Academy via vnexpress