Máy làm kem tại McDonald's thường xuyên gặp sự cố, nên một lập trình viên đã tạo ra "bot" tự động tìm những quán nào dừng phục vụ kem.
Rashiq Zahid, 25 tuổi, tạo một trang web đặc biệt có tên McBroken. Trang web của Zahid hiển thị địa điểm cửa hàng McDonald’s khắp nước Mỹ dưới dạng những chấm có màu sắc khác nhau. Các quán có máy bán kem đang hoạt động tốt sẽ có chấm màu xanh, những nơi có máy bán kem dừng hoạt động sẽ hiện chấm đỏ. Phần giao diện bên phải của McBroken sẽ hiển thị các con số thống kê tỷ lệ máy bị hỏng ở từng bang. Chẳng hạn, hiện có 15,22% máy làm kem của McDonald’s tại New York bị hỏng.
McBroken cho người dùng biết máy bán kem ở tiệm McDonald's nào bị hỏng để đỡ mất công đến. Ảnh: The Verge.
Ý tưởng của ứng dụng đặc biệt này đến từ chính trải nghiệm thất vọng khi đến McDonald’s ăn kem của Zahid. Anh chia sẻ trên The Verge: "Tôi nảy ra ý tưởng làm ứng dụng này từ khoảng một năm trước, sau khi không được thưởng thức món kem Oreo McFlurry bởi máy bán kem bị hỏng".
Zahid bắt đầu với việc xây dựng một bot thực thi lệnh đặt mua kem tự động qua ứng dụng của McDonald’s. Chuỗi cửa hàng này cho phép người dùng đặt món, thanh toán và nhận hàng sau đó. Tuy nhiên, nếu máy bán kem của nhà hàng bạn chọn không hoạt động, bạn không thể thêm món kem vào giỏ hàng và nhận được thông báo "Không khả dụng".
Nhưng khi bắt tay vào thực hiện, mọi chuyện phức tạp hơn anh nghĩ. "Bot" mà Zahid tạo ra ban đầu được lập trình để cứ sau một phút sẽ tự động quá trình thêm vào giỏ hàng một món kem tại một cửa hàng bất kỳ của McDonald’s. Không lâu sau, ứng dụng phát hiện ra hành vi "đáng ngờ" của tài khoản Zahid và chặn anh.
Sau nhiều lần thử nghiệm các khoảng thời gian khác nhau, Zahid cuối cùng tìm ra khung thời gian lặp lại hoàn hảo. Nhiệm vụ của "bot" là thêm món kem bất kỳ vào giỏ hàng sau mỗi 30 phút. Nếu món kem được thêm thành công, bot sẽ hiểu là máy làm kem tại cửa hàng đó đang hoạt động. Còn nếu không, cửa hàng này sẽ được hiển thị màu đỏ trên McBroken.
Zahid thử nghiệm McBroken đầu tiên ở Đức với khoảng 1.500 địa điểm. Anh đã đích thân đạp xe đến mọi cửa hàng McDonald’s tại Berlin mua kem nhằm xác định thông tin mà bot của anh thu thập có chính xác hay không. Nó cho ra kết quả ấn tượng với sai số cực thấp.
Zahid nói: "Tôi nghĩ rằng điều này sẽ khá thú vị ở Đức, nhưng sẽ còn tuyệt vời hơn đối với Mỹ, nơi được mệnh danh là thủ đô của McDonald’s".
Chỉ trong vòng 20 phút sau khi ra mắt, McBroken nhận được gần 10.000 lượt truy cập. Lúc đầu trang web thậm chí quá tải vì Zahid không đủ khả năng tài chính để chạy phần mềm trên một máy chủ lớn. Sau một thời gian khắc phục cũng như được hỗ trợ từ cộng đồng, trang web của Zahid giờ đây có thể hoạt động ổn định. Mặc dù chỉ được tạo ra như một trò giết thời gian, trang web được nhiều người coi là một công cụ hữu ích.
David Tovar, Giám đốc Truyền thông của McDonald’s, ủng hộ: "Chỉ fan của McDonald's đích thực mới có thể dành nhiều thời gian và công sức như vậy cho món ăn của chúng tôi như vậy".
Devmaster Academy via vnexpress.net