Theo SCMP, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei đã vừa khởi động một dự án nuôi lợn bằng trí tuệ nhân tạo. Duan Aijun, chủ tịch kinh doanh thị giác máy tính của Huawei đã đăng thông tin trên trang Weibo cá nhân.
Công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Huawei được cho là có thể giúp người chăn nuôi xác định được từng con lợn. Ngoài ra, công nghệ của Huawei cũng giúp theo dõi các chỉ số quan trọng của chúng gồm: cân nặng, chế độ ăn uống…
Động thái này của Huawei được đánh giá nằm trong chiến lược tìm kiếm các nguồn doanh thu mới sau khi mảng kinh doanh smartphone của hãng này gần như bị "tê liệt" do các lệnh cấm của Mỹ. Các lệnh cấm đã cắt đứt quyền truy cập của Huawei vào chip và các công nghệ khác từ Mỹ. Trước đó, Huawei đã phải bán đi thương hiệu smartphone Honor của mình.
Theo Nikkei Asia, Huawei đã thông báo với các nhà cung ứng linh kiện, lượng đặt hàng smartphone trong năm nay sẽ giảm khoảng 60%. Dự kiến Huawei sẽ chỉ sản xuất 70 triệu chiếc smartphone trong năm nay, so với con số 189 triệu chiếc của năm 2020.
Smartphone bết bát, Huawei chuyển hướng sang nuôi lợn bằng AI
Với một nửa trữ lượng lợn toàn cầu, Trung Quốc sở hữu ngành công nghiệp nuôi lợn lớn nhất trên thế giới và ngành này đang phát triển nhanh chóng từ chỗ là việc kinh doanh nhỏ lẻ thành chăn nuôi quy mô lớn sử dụng công nghệ cao. Các ông lớn công nghệ khác như JD.com, NetEase và Alibaba đều đã tìm cách nâng cấp công nghệ cho ngành chăn nuôi lợn của Trung Quốc.
Đáng chú ý ngoài nuôi lợn, Huawei cũng chuyển hướng sang nhiều lĩnh vưc khác như: dịch vụ đám mây, phương tiện thông minh, thiết bị đeo, cũng như là khai thác than…
Tuần trước, ông Nhậm Chính Phi cho biết Huawei đã khởi động chương trình "tự lực sản xuất" có tên Nanniwan.
"Chúng tôi vẫn có thể tồn tại ngay cả khi không dựa vào doanh số bán smartphone. Rất khó có khả năng Mỹ loại bỏ Huawei ra khỏi cái gọi là danh sách thực thể và gỡ bỏ lệnh cấm là rất khó xảy ra", ông Nhậm Chính phi cho biết.
Ông Nhậm Chính Phi tự tin Huawei có thể sống tốt dù không dựa vào doanh số bán smartphone
Tham vọng của Huawei trở nên rõ ràng hơn khi mở rộng nhiệm vụ của Richard Yu Chengdong, người đứng đầu bộ phần kinh doanh tiêu dùng của công ty. Huawei cũng tập trung nghiên cứu, phát triển thiết bị đeo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khi tiết lộ ba chương trình nghiên cứu sức khỏe hồi tháng trước về kiểm soát tăng huyết áp, nhiệt độ cơ thể và bệnh tim mạch vành. Trọng tâm mới được kỳ vọng có thể giúp công ty bắt kịp Xiaomi, hãng cung cấp thiết bị đeo lớn thứ hai thế giới sau Apple.
Devmaster Academy via vtv.vn