Sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghệ điện tử trong những năm gần đây đã tạo ra hàng loạt xu hướng mới cho nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành gaming với những phát minh mới được phát triển ngày một rộng rãi. Một trong những xu hướng lớn được dự đoán sẽ tạo ra làn sóng phát triển lớn trong thời gian sắp tới là Cloud gaming - “game đám mây”.
Cloud gaming là gì?
Ý tưởng Cloud gaming - “game đám mây" lần đầu được giới thiệu vào năm 2000. Tuy là một khái niệm đã có từ khá lâu nhưng cho đến gần đây dịch vụ này mới được phát triển rộng rãi và được biết đến ở nhiều nơi. Trên định nghĩa, ý tưởng của công nghệ này là đưa tất cả dữ liệu về game lên máy chủ “trên mây”, loại bỏ các yêu cầu về cấu hình mạnh, card đồ họa... khi sử dụng PC hay các máy console chơi game hiện nay.
Công nghệ Cloud gaming hiện nay có nhiều điểm tương đồng với công nghệ stream video: truyền tải thông tin lên hệ thống máy chủ trên đám mây, giúp cho người dùng có thể truy cập và sử dụng dữ liệu bất kỳ lúc nào mà không cần phải tải về.
Một trong số những nền tảng stream video nổi tiếng và đạt được thành công đáng kể gần đây là nền tảng xem phim Netflix. Với điểm mạnh này, Cloud gaming giúp mọi game thủ có thể chơi được những game hạng nặng mà không cần PC, điện thoại hoặc thiết bị chơi game có cấu hình cao. Ngoài ra, Cloud gaming có được sức hút mạnh mẽ hơn là nhờ vào sự tương tác giữa các game thủ cao cùng với cộng đồng game thủ lớn mạnh.
Cloud gaming - cơ hội lớn từ thị trường tỷ USD
Cộng đồng những người chơi game chiếm đến 37% số lượng người dùng Internet trên toàn thế giới. Vì vậy, đây luôn là một thị trường đầy tiềm năng mà các nhà quảng cáo và các nhãn hàng hướng đến.
Cho đến năm 2020, trong tình hình đại dịch COVID-19, thị trường gaming ngày càng bùng nổ. Với hơn 2.5 tỷ game thủ toàn cầu, cloud gaming đang dần trở thành hướng đi được nhiều nhà sản xuất game tập trung đầu tư nhằm chiếm được nhiều thị phần trong thị trưởng khổng lồ này.
Hiện tại, trở ngại khiến nhiều game thủ không tiếp cận được với các dòng game mới, nặng là do phải đối mặt với vấn đề nâng cấp cấu hình PC hoặc sử dụng các điện thoại, game console mới nhất. Cloud gaming giúp loại bỏ vấn đề này và giúp các nhà phát triển chỉ tập trung vào việc đem lại nội dung và trải nghiệm đến với người chơi, gia tăng lượng người có thể tiếp cận với trò chơi đến mức đáng kể.
Đến cuối năm 2019, thị trường cloud gaming có trị giá lên đến 306 triệu USD. Với với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) dự kiến lên đến 59%, thị trường mới này sẽ đạt giá trị tới 3,107 triệu USD trong năm 2024.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ này được cho là nhờ có yếu tố thương mại hóa của dịch vụ 5G, sức tăng trưởng vẫn đang vượt trội của cộng đồng game thủ và sự cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường game mobile. Trong đó, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất của thị trường mới này với 17% người dùng internet là cloud gamer (GlobalWebIndex).
Sự kết hợp giữa quảng cáo và Cloud gaming
Với lượng người chơi khổng lồ cùng tốc độ tăng trưởng chóng mặt, cộng đồng game thủ luôn là mục tiêu cho hầu hết các nhãn hàng hướng đến. Theo báo cáo mới nhất của GlobalWebIndex, cộng đồng những người chơi game có thể được chia thành 6 nhóm chính với nhiều tính cách khác nhau từ người chuyên chơi game mobile cho đến các Influencer và những người chơi Cloud gaming (Cloud gamer). Trong đó, influencer và cloud gamer là hai nhóm khách hàng có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất do có thu nhập trung bình cao hơn.
So với các game khác, hoạt động quảng cáo trong trò chơi trên nền tảng cloud gaming không có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, với sự dễ dàng tiếp cận của các trò chơi trên nền tảng này, các quảng cáo sẽ đến được với nhiều người hơn. Ngoài ra, có đến 30% cloud gamers sẽ mua hàng mà họ nhìn thấy được quảng cáo, đặc biệt là với các nhãn hàng về âm nhạc, công nghệ và F&B.
Điều quan trọng trong quá trình tiếp cận các khách hàng là Cloud gamer mà các Marketer cần phải chú ý là các trải nghiệm về quảng cáo. Các quảng cáo dễ tiếp cận với các khách hàng này nhất, bên cạnh các quảng cáo in-game, còn có quảng cáo qua game livestream và podcast. Điều này có thể lý giải bởi tỷ lệ tương tác của các Cloud gamer với nhãn hàng cao gấp đôi so với những người chơi game thông thường (lên đến 24%).
Với sự tăng trưởng nhanh và mạnh hiện nay của thị trường Cloud gaming, các Marketer có thể đầu tư nhiều hơn vào các định dạng quảng cáo in-game hoặc liên kết với Influencer của tựa game để tạo ra các chiến dịch hấp dẫn, tiếp cận đến những tệp khách hàng mới có nhiều tiềm năng.
Devmaster Academy via vtv.vn