Trên thực tế, cả Product Marketer hay Product Manager đều nên “nằm lòng” các đặc trưng và định vị của sản phẩm vì sẽ phải thường xuyên đối mặt với nhiều cuộc bất đồng giữa team kỹ thuật và team sales. Đa phần những đòi hỏi của khách hàng và sự cạnh tranh về doanh thu luôn khiến những nhà làm sản phẩm đau đầu, hơn thế nữa là áp lực từ cấp trên vì “sếp” bạn luôn mong đợi một sản phẩm đột phá hơn trước.
Product Manager hay Marketing Leadership đều mang những trọng trách quyết định, chính vì thế việc đưa ra những định hướng đầu tư không đơn giản là ngồi một chỗ và ban hành chiến lược. Trong suốt giai đoạn vận hành, họ phải thường xuyên xâm nhập vào thị trường, điều đó gần như hàng tuần, giải quyết và thống nhất những mâu thuẫn từ những nhóm chủ chốt nhưng nhìn chung vẫn phải lắng nghe ý kiến từ khách hàng.
Một số yếu tố cần được làm rõ:
Những quyết định về sản phẩm và định vị không bao giờ dễ dàng, nhưng hầu hết các cuộc tranh cãi nội bộ đều bị ảnh hưởng trực tiếp từ kết quả phân tích định lượng về sở thích hoặc hành vi mua hàng. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các công ty đều gặp khó khăn trong việc tận dụng tối đa những nguồn data chuẩn và đúng đối tượng. Mặt khác, hầu hết dữ liệu có sẵn đều tồn tại những vấn đề lớn như:
Từ cái nhìn của nhà Quản trị sản phẩm – những người “ngầm hiểu” hành vi users dù họ chưa nói ra sẽ không bao giờ để nguồn khách hàng tiềm năng của mình cạn kiệt. Không còn là phân tích theo trực giác, hiện nay mọi kết quả đều dựa theo data để đưa ra hướng đi đúng đắn. Để có một cái nhìn đầy đủ và sâu sắc hơn về mindset của những vị Product Manager có tiếng trên thị trường hiện nay bạn có thể tìm hiểu thêm về sự kiện “Inside the mind of a Product Manager – Personalize UX using BI” để khởi động một năm 2019 đầy ý nghĩa nhé.
Nguồn: TechTarget