John Carmack, tên đầy đủ John D. Carmack II (sinh ngày 20.08.1970), là nhà thiết kế trò chơi máy tính người Mỹ đã tiên phong trong việc thiết kế trò chơi ba chiều, tạo tiền đề cho các thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất, như Doom và Quake. Công ty của ông, id Software, đã phát triển phần mềm chia sẻ và các kênh phân phối Internet, cách mạng hóa cách thức bán các trò chơi máy tính.
Carmack lớn lên ở Kansas City, Missouri và sớm biết rằng lập trình lối đi cho mình. Sau 1 năm trong một ngôi nhà dành cho trẻ vị thành niên theo luật pháp, Carmack đã tham dự các lớp học về khoa học máy tính trong một vài học kỳ tại Đại học Missouri, Kansas City. Anh bỏ học để theo đuổi các công việc lập trình có hợp đồng và sau đó làm việc tại Softdisk, một công ty xuất bản phần mềm ở Shreveport, Louisiana. Ở đó, anh gặp John Romero, Tom Hall và Adrian Carmack, và họ cùng nhau tạo ra trò chơi Commander Keen đầu tiên, Commander Keen 1: Marooned on Mars, được phát hành dưới dạng shareware (phần mềm chia sẻ – nói cách khác là được phân phối tự do) vào năm 1990. Sau thành công của trò chơi này, nhóm đã rời Softdisk để thành lập id Software vào năm 1991.
Vào tháng 5 năm 1992, id đã phát hành game Wolfenstein 3-D, một game hit thuộc thể loại mới nổi của game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Người chơi có thể điều hướng môi trường ba chiều xung quanh các phòng và hành lang từ góc nhìn người thứ nhất, tay cầm vũ khí hiện ở phía dưới màn hình. Nhiệm vụ trong game là tìm đường đi qua các cấp độ khác nhau trong khi giết lính gác Đức và những con chó trong game. Sau thành công này, vào ngày 10 tháng 12 năm 1993, id đã phát hành Doom, một cải tiến có phần điên cuồng và mãnh liệt hơn Wolfenstein.
Việc phát hành Doom đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử chơi game trên máy tính vì nhiều lý do. Mặc dù Doom chỉ cho người chơi đi lang thang trong một căn cứ quân sự, làm nổ tung người ngoài hành tinh, nhưng nó lại là một trong những trò chơi phổ biến nhất mọi thời đại. Với kết cấu sàn nhà và trần nhà nhìn rất thực tế, Doom đã đóng góp rất nhiều trong công cuộc định nghĩa thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Carmack cũng đã phát hành một phần mã nguồn Doom ra công chúng, cho phép người hâm mộ của mình có cơ hội sửa đổi cấp độ và đồ họa (Ví dụ như đã có nâng cấp thay thế những người ngoài hành tinh trông độc ác bằng những con khủng long màu tím như Barney.). Việc cung cấp mã nguồn cho người chơi là một yếu tố giúp các game của Carmack nổi tiếng hơn rất nhiều.
Game Doom huyền thoại
Năm 1996, id phát hành Quake, một game được cải tiến hơn trong thể loại này. Cùng với tính thực tế về đồ họa ngày càng hoàn thiện, Quake cho phép nhiều người chơi thông qua Internet có thể phối hợp với nhau (hoặc chống lại nhau) trong cùng một môi trường. Tính năng này đã góp phần vào sự phổ biến rộng rãi của trò chơi trực tuyến, nơi người chơi đối đầu nhau trong các trận đấu.
Bên cạnh việc tập trung phát triển đồ họa thực tế và khả năng tương tác trực tuyến, các trò chơi của Carmack cũng đã được marketing và phân phối theo những cách độc đáo. Cả Wolfenstein và Doom đều được phát hành dưới các phiên bản shareware, có thể tải xuống miễn phí ở cấp độ đầu tiên; một khi người chơi bị cuốn hút, họ phải trả tiền cho các cấp độ tiếp theo nếu muốn chơi tiếp. Mô hình phân phối này tạo ra một lượng lớn sự quan tâm và truyền miệng xung quanh một trò chơi, giúp thúc đẩy doanh số. (Khi ep đầu tiên của Doom được phát hành trên các máy chủ của Đại học Wisconsin, cơn sốt tải xuống đã làm sập toàn bộ hệ thống.) Tương tự, Quake được đóng dưới dạng đĩa có giá 10 đô la chỉ cho phép truy cập ở cấp độ đầu tiên; đĩa đó chứa các cấp còn lại của trò chơi ở định dạng được mã hóa, và mở khóa bằng cách mua bằng thẻ tín dụng. Điều này cho phép Quake được phân phối rộng rãi hơn trong các cửa hàng không bán các trò chơi máy tính có đủ full giá.
Những game bắn súng góc nhìn thứ nhất như Quake không chỉ làm tăng thêm sự phổ biến của trò chơi trực tuyến mà còn khuyến khích sự phát triển của lĩnh vực 3D trong thị trường phần cứng máy tính. Cơ chế trong game Quake đã được cấp phép sử dụng trong nhiều trò chơi khác, đáng chú ý nhất là Half-Life cực kỳ thành công.
Các trò chơi của Carmack cũng thu hút nhiều cái nhìn tiêu cực kể từ vụ xả súng ở trường trung học Columbia và Heath vào cuối những năm 1990, và id Software được coi như là một trong những bị cáo trong vụ kiện 130 triệu USD do các gia đình nạn nhân của Michael Carneal (sát nhân trong vụ nổ súng trường Heath) khởi kiện ở Paducah, Kentucky, chống lại các công ty sản xuất các trò chơi hoặc phim ảnh hưởng đến Carneal. Carneal và Littleton, Eric Harris và Dylan Klebold ở Colorado (những tội phạm xả súng ở Columbus) đều được biết đến là những người hâm mộ cuồng nhiệt của Doom và Quake; Các chuyên gia cũng đã chứng minh rằng các trò chơi này là mô phỏng huấn luyện tuyệt vời cho phép một đứa trẻ 14 tuổi như Carneal, người chưa bao giờ cầm vũ khí trước đó, bắn 8 người với hiệu quả đáng kinh ngạc. Vụ kiện cuối cùng đã được bác bỏ.
Carmack tiếp tục thiết kế các phần tiếp theo cho Doom và Quake, bao gồm Doom II: Hell on Earth (1994), Final Doom (1996), Quake II (1997), Quake III: Arena (1999), Doom 3 (2004) và Quake 4 (2005). Rage (2011) là một game bắn súng góc nhìn thứ nhất lấy bối cảnh Trái đất hậu tận thế. Năm 2013, Carmack rời id để trở thành giám đốc công nghệ của công ty thực tế ảo Oculus.
Người viết: Shawn Miklaucic
Nguồn: Sưu tầm từ internet via britannica